วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2558




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9

วันพฤหัสบดีที่ 15  ตุลาคม 2558 เวลา 08.30-12.30


ความรู้ที่ได้รับ


- อาจารย์สอนและสาธิตวิธีการสอนเด็กๆอ่านคำคล้อง

- การอ่านคำคล้องจอง

  1   ครูอ่านคำคล้องจองทั้งหมดให้เด็กๆฟัง รอบ

  2   ครูอ่านทีละวรรคแล้วให้เด็กๆอ่านตาม

  3   ครูอ่านไปพร้อมกับเด็กๆ

  4   เมื่ออ่านจบแล้วครูอาจจะตั้งคำที่มาจากเนื้อหาในแผ่นชาร์ตแก่     

      เด็กๆ





- แบ่งกลุ่มไปฝึกซ้อมเพื่อออกมาทดลองสอนหน้าชั้นเรียน


- เมื่อสอนจบมีการตั้งคำถาม จากแผ่นชาร์ตด้วย 




-  ทำกิจกรรมแต่งเพลงโดยนำเรื่องสายรุ้งที่ใช้แต่งคำคล้องจองมาแต่งเพลง




ขั้นตอนนำเนินการ


1  เลือกทำนองเพลงที่ต้องการ  หรือแต่งทำนองขึ้นใหม่

ทำนองเพลงที่เลือกคือ
นกเขาขัน

ฟังสิฟังนกเขาขัน มันขยันขันคู

ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู

   จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู 


2  ร่างเนื้อเพลง โดยเลือกคำที่ฟังเข้าใจง่าย  และร้องตามจังหวะทำนองได้

3  เขียนลงบนแผ่นชาร์ต





การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
     สามารถนำการแต่งเพลงไปใช้ในการเรียนการสอนไดเนื่องจากบางหน่วยที่เรียนอาจไม่มี 
 เพลงที่แต่งไว้อยู่แล้วครูจึงต้องแต่งเอง

      การประเมินผล

ประเมินตนเอง
    
-  ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม

-  ทำกิจกรรมได้สำเร็จตามเป้าหมาย
  
-  ให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆในกลุ่ม
  
-  มีความเข้าใจในบทเรียนและเทคนิควิธีการ


ประเมินเพื่อน

-  มีความตั้งใจในการทำงานเป็นอย่างดี  

-  ผลงานเสร็จเรียบร้อย

-  มีความสามัคคีในกลุ่ม

-  ใส่ใจให้ความร่วมมือเมื่อกลุ่มอื่นนำเสนอหน้าชั้นเรียน


ประเมินอาจารย์ 

-  มีการเตรียมอุปกรณ์ในการสอนพร้อม
-  เนื้อหาเข้าใจง่าย
- การเรียนเป็นไปอย่างสนุกสนานมีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น