บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม 2558 เวลา 08.30-12.30
ความรู้ที่ได้รับ
- อาจารย์สอนและสาธิตวิธีการสอนเด็กๆอ่านคำคล้อง
- การอ่านคำคล้องจอง
- การอ่านคำคล้องจอง
1 ครูอ่านคำคล้องจองทั้งหมดให้เด็กๆฟัง 1 รอบ
2 ครูอ่านทีละวรรคแล้วให้เด็กๆอ่านตาม
3 ครูอ่านไปพร้อมกับเด็กๆ
4 เมื่ออ่านจบแล้วครูอาจจะตั้งคำที่มาจากเนื้อหาในแผ่นชาร์ตแก่
4 เมื่ออ่านจบแล้วครูอาจจะตั้งคำที่มาจากเนื้อหาในแผ่นชาร์ตแก่
เด็กๆ
- แบ่งกลุ่มไปฝึกซ้อมเพื่อออกมาทดลองสอนหน้าชั้นเรียน
- ทำกิจกรรมแต่งเพลงโดยนำเรื่องสายรุ้งที่ใช้แต่งคำคล้องจองมาแต่งเพลง
1 เลือกทำนองเพลงที่ต้องการ หรือแต่งทำนองขึ้นใหม่
ทำนองเพลงที่เลือกคือ
ทำนองเพลงที่เลือกคือ
นกเขาขัน
ฟังสิฟังนกเขาขัน มันขยันขันคู
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู
2 ร่างเนื้อเพลง โดยเลือกคำที่ฟังเข้าใจง่าย และร้องตามจังหวะทำนองได้
3 เขียนลงบนแผ่นชาร์ต
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำการแต่งเพลงไปใช้ในการเรียนการสอนไดเนื่องจากบางหน่วยที่เรียนอาจไม่มี
เพลงที่แต่งไว้อยู่แล้วครูจึงต้องแต่งเอง
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม
- ทำกิจกรรมได้สำเร็จตามเป้าหมาย
- ให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆในกลุ่ม
- มีความเข้าใจในบทเรียนและเทคนิควิธีการ
ประเมินเพื่อน
- มีความตั้งใจในการทำงานเป็นอย่างดี
- ผลงานเสร็จเรียบร้อย
- มีความสามัคคีในกลุ่ม
- ใส่ใจให้ความร่วมมือเมื่อกลุ่มอื่นนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ประเมินอาจารย์
- มีการเตรียมอุปกรณ์ในการสอนพร้อม
- เนื้อหาเข้าใจง่าย
- การเรียนเป็นไปอย่างสนุกสนานมีความสุข
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำการแต่งเพลงไปใช้ในการเรียนการสอนไดเนื่องจากบางหน่วยที่เรียนอาจไม่มี
เพลงที่แต่งไว้อยู่แล้วครูจึงต้องแต่งเอง
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม
- ทำกิจกรรมได้สำเร็จตามเป้าหมาย
- ให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆในกลุ่ม
- มีความเข้าใจในบทเรียนและเทคนิควิธีการ
ประเมินเพื่อน
- มีความตั้งใจในการทำงานเป็นอย่างดี
- ผลงานเสร็จเรียบร้อย
- มีความสามัคคีในกลุ่ม
- ใส่ใจให้ความร่วมมือเมื่อกลุ่มอื่นนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ประเมินอาจารย์
- มีการเตรียมอุปกรณ์ในการสอนพร้อม
- เนื้อหาเข้าใจง่าย
- การเรียนเป็นไปอย่างสนุกสนานมีความสุข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น