บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม 2558 เวลา 08.30-12.30
ความรู้ที่ได้รับ
- ทำกิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียนโดยให้นักศึกษารำเป็นวงกลม เมื่อเพลงหยุดให้ทำตามคำบอก เช่น ไก่ 3 ตัวมีกี่ขา ถ้าทำไม่ถูกต้องจะต้องโดนทำโทษ
- เมื่อเสร็จกิจกรรมนี้เราจะได้กลุ่มเพื่อนที่ทำงานโดยคละเพื่อนจากกลุ่มเดิมที่สนิท
- ให้แต่กลุ่มแต่งคำคล้องจอง ให้คิดชื่อเรื่องที่สนใจจากนั้นนำไปรวมกับเพื่อนแล้วจับฉลาก เรื่องที่ได้คือ สายรุ้ง
ขั้นตอนการทำ
1 เขียนทุกอย่างที่เกี่ยวกับสายรุ้งเป็นแผนผัง เช่น ความเชื่อ ตำนาน สี การเกิด ชื่อเรียก
2 เลือกหัวข้อที่สนใจมาแต่งเป็นคำคล้องจอง
3 เมื่ออาจารย์ตรวจผ่านแล้ว ให้เลือกว่าจะเขียนคำพร้อมกับรูปภาพ หรือ ใช้ภาพเป็นสัญลักษณ์แทนคำ
4 ลงมือเขียนลงบนแผ่นชาร์ต
- อาจารย์สอนวิธีการอ่านคำคล้องจอง
ขั้นตอนการทำ
1 เขียนทุกอย่างที่เกี่ยวกับสายรุ้งเป็นแผนผัง เช่น ความเชื่อ ตำนาน สี การเกิด ชื่อเรียก
3 เมื่ออาจารย์ตรวจผ่านแล้ว ให้เลือกว่าจะเขียนคำพร้อมกับรูปภาพ หรือ ใช้ภาพเป็นสัญลักษณ์แทนคำ
4 ลงมือเขียนลงบนแผ่นชาร์ต
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำการแต่งคำคล้องจองไปใช้ในการเรียนการสอนหน่วย
การเรียนรู้ต่างๆได้ ทำให้ง่ายต่อการจดจำ นอกจากนี้ยังเพื่มทักษะ
การใช้ภาษาการเลือกสรรคำอีกด้วย
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ทำกิจกรรมได้สำเร็จตามเป้าหมาย ให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆในกลุ่ม เข้าใจในบทเรียน
ประเมินเพื่อน
มีความตั้งใจในการทำงานเป็นอย่างดี มีบางกลุ่มที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์และนำกลับไปทำที่บ้าน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีกิจกรรมสนุกสนานให้ก่อนเข้าสู่บทเรียน มีการเทคนิค
การสอนที่ทำให้เข้าใจได้ง่าย มีการเตรียมอุปกรณ์ในการสอนพร้อม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำการแต่งคำคล้องจองไปใช้ในการเรียนการสอนหน่วย
การเรียนรู้ต่างๆได้ ทำให้ง่ายต่อการจดจำ นอกจากนี้ยังเพื่มทักษะ
การใช้ภาษาการเลือกสรรคำอีกด้วย
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ทำกิจกรรมได้สำเร็จตามเป้าหมาย ให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆในกลุ่ม เข้าใจในบทเรียน
ประเมินเพื่อน
มีความตั้งใจในการทำงานเป็นอย่างดี มีบางกลุ่มที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์และนำกลับไปทำที่บ้าน
ประเมินอาจารย์
การสอนที่ทำให้เข้าใจได้ง่าย มีการเตรียมอุปกรณ์ในการสอนพร้อม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น