วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2558



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันพฤหัสบดีที่ 17  กันยายน 2558 เวลา 08.30-12.30


ความรู้ที่ได้รับ

- ทำกิจกรรมก่อนเรียนโดย นับเลข 3 กับเลข 7 ให้ปรบมือ นับไปเรื่อยๆ  ถ้าเพื่อนผิดอาจารย์จะให้ออกมาเต้นหน้าห้อง  เป็นกิจกรมที่ทำให้เกิดสมาธิ  และยังได้รัยความสนุกสนานอีกด้วย 
-ทบทวนเพลงเก่า 5 เพลงของสัปดาห์ที่แล้ว




-เข้าสู่บทเรียนทฤษฎีเรื่องแนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย






  
-อาจารย์ยกตัวอย่างคือการสอนเด็กร้องเพลงจากรูปภาพ เช่นเพลงแปรงฟัน ตรงที่เนื้อหาเป็นคำว่าแปรงฟัน ก็จะใช้รูปแปรงกับรูปฟันจะ  ทำให้เด็กจำได้เป็นภาพ ทำให้เมื่อเด็กเริ่มเรียนเขียนก็จะทำให้เข้าใจคำและความหมายได้ดี  คำถามที่สามารถนำมาใช้ถาม  เด็กๆ โดยเน้นไปที่คำคล้องจองจะทำให้เด็กได้ฝึกคิดและพัฒนาสมอง เมื่อเด็กตอบคำถามได้คุณครูควรชม หรือปรบมือ


-เทคนิคการใช้คำพุดของคุณครู


-ดูวีดีโอเกี่ยวกับการเรียนรู้และการสอนภาษาธรรมชาติของเด็กปฐมวัย




-นักศึกษาทุกคนออกมาร้องเพลงหน้าชั้นเรียน เพื่อเป็นการฝึกความมั่นใจและความเคยชินหน้าชั้นเรียน





การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

      ทำให้เข้าใจและรู้ความต้องการความสนใจของเด็กเพื่อนำมาปรับใช้ในการสอนเพิ่มประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้น  พร้อมกับสามารถนำเทคนิคการพูดจามาฝึกใช้ในชิวิตประจำวันให้เกิดความเคยชิน  นอกจากจะเป็นฝึกตนแล้วยังทำให้คนรอบข้างฟังแล้วสบายใจอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น