บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน 2558 เวลา 08.30-12.30
ความรู้ที่ได้รับ
- ทำกิจกรรมก่อนเรียนโดย นับเลข 3 กับเลข 7 ให้ปรบมือ นับไปเรื่อยๆ ถ้าเพื่อนผิดอาจารย์จะให้ออกมาเต้นหน้าห้อง เป็นกิจกรมที่ทำให้เกิดสมาธิ และยังได้รัยความสนุกสนานอีกด้วย
-ทบทวนเพลงเก่า 5 เพลงของสัปดาห์ที่แล้ว
-เข้าสู่บทเรียนทฤษฎีเรื่องแนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
-อาจารย์ยกตัวอย่างคือการสอนเด็กร้องเพลงจากรูปภาพ เช่นเพลงแปรงฟัน ตรงที่เนื้อหาเป็นคำว่าแปรงฟัน ก็จะใช้รูปแปรงกับรูปฟันจะ ทำให้เด็กจำได้เป็นภาพ ทำให้เมื่อเด็กเริ่มเรียนเขียนก็จะทำให้เข้าใจคำและความหมายได้ดี คำถามที่สามารถนำมาใช้ถาม เด็กๆ โดยเน้นไปที่คำคล้องจองจะทำให้เด็กได้ฝึกคิดและพัฒนาสมอง เมื่อเด็กตอบคำถามได้คุณครูควรชม หรือปรบมือ
-เทคนิคการใช้คำพุดของคุณครู
-นักศึกษาทุกคนออกมาร้องเพลงหน้าชั้นเรียน เพื่อเป็นการฝึกความมั่นใจและความเคยชินหน้าชั้นเรียน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ทำให้เข้าใจและรู้ความต้องการความสนใจของเด็กเพื่อนำมาปรับใช้ในการสอนเพิ่มประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้น พร้อมกับสามารถนำเทคนิคการพูดจามาฝึกใช้ในชิวิตประจำวันให้เกิดความเคยชิน นอกจากจะเป็นฝึกตนแล้วยังทำให้คนรอบข้างฟังแล้วสบายใจอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น